GIỚI THIỆU KHOA XÉT NGHIỆM Y HỌC
1. Giới thiệu chung
Tên tiếng Việt: Khoa Xét nghiệm y học
Tên tiếng Anh: Medical Laboratory Faculty
Khoa Xét nghiệm Y học được thành lập dựa trên bộ môn Xét nghiệm Trường Trung cấp Kỹ thuật Y tế 1 năm 1978 (nay là Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương). Là một trong những cơ sở sớm nhất ở Việt Nam đào tạo kỹ thuật viên xét nghiệm, ban đầu là trình độ trung cấp (1979), Cao đẳng (2002) và đào tạo Đại học (2008).
Trong những năm qua. Khoa Xét nghiệm y học Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương đã không ngừng phát triển về quy mô và chất lượng đào tạo. Hệ thống phòng thực hành tay nghề cho học sinh sinh viên (HSSV) từng bước được trang bị đồng bộ, chuẩn hóa và hiện đại hóa. Bên cạnh đó, chương trình đào tạo chuyên ngành được thiết kế dựa trên cơ sở tiếp thu những ưu điểm của chương trình đào tạo xét nghiệm y học các nước tiên tiến như Hà Lan, Australia... Khoa cũng là một trong những đơn vị sớm biên soạn giáo trình phục vụ cho quá trình dạy - học chuyên ngành.
Với gần 35 năm kinh nghiệm trong đào tạo KTV xét nghiệm trung cấp, cao đẳng, đại học, Khoa luôn coi trọng chất lượng sản phẩm đào tạo, đặc biệt là thực hành tay nghề, do vậy tỷ lệ HSSV tốt nghiệp chuyên ngành Kỹ thuật Xét nghiệm Y học có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp cao (trên 80%) và luôn được các cơ sở y tế từ Trung ương đến địa phương đánh giá cao về chất lượng tay nghề
2. Mục tiêu hoạt động của Khoa Xét nghiệm:
- Đào tạo cán bộ chuyên khoa Xét nghiệm bậc đại học và các trình độ thấp hơn, tiến tới đào tạo sau đại học; phát triển quy mô và nâng cao chất lượng đào tạo để kịp thời cung cấp cán bộ xét nghiệm;
- Đào tạo cập nhật, đào tạo nâng cao cho các cán bộ làm việc tại các trường y tế, học viện, viện nghiên cứu và khoa xét nghiệm tại các bệnh viện;
- Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học y học chuyên ngành xét nghiệm, ứng dụng công nghệ, kỹ thuật tiên tiến phục vụ đào tạo, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước;
- Xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, kiện toàn tổ chức, tăng cường hợp tác và hội nhập để Khoa không ngừng lớn mạnh.
3. Chức năng, nhiệm vụ của Khoa Xét nghiệm:
Khoa xét nghiệm là đơn vị có chức năng, nhiệm vụ quản lý và tổ chức các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và cung ứng dịch vụ y tế;
Khoa xét nghiệm phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức quản lý toàn diện sinh viên trong khoa và sinh viên khác của nhà trường trong thời gian trực tiếp giảng dạy các môn học do khoa đảm nhận.
3.1. Công tác đào tạo:
- Đề xuất với Hiệu trưởng các quan điểm, giải pháp về xây dựng và phát triển đào tạo, nghiên cứu khoa học và quản lý nhà trường;
- Tổ chức biên soạn chương trình giáo dục, giáo trình các môn học thuộc lĩnh vực quản lý của Khoa;
- Xây dựng nội dung, chương trình và kế hoạch giảng dạy, học tập; chủ trì tổ chức quá trình đào tạo chuyên ngành xét nghiệm; tổ chức các hoạt động giáo dục khác theo chương trình kế hoạch chung của nhà trường;
- Tổ chức biên soạn chương trình, giáo trình môn học do Hiệu trưởng giao. Tổ chức nghiên cứu, cải tiến phương pháp giảng dạy, học tập; triển khai, quản lý và đánh giá toàn diện công tác đào tạo trong phạm vi khoa đảm nhiệm, thông qua các bộ môn;
- Quản lý toàn diện cán bộ, giáo viên trong khoa, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu về chất lượng nhằm phục vụ công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học;
- Kết hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức quản lý toàn diện sinh viên thuộc chuyên ngành trong khoa, bao gồm: Xây dựng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, cố vấn học tập; nhận xét sinh viên cuối năm, cuối khóa, quản lý kết quả học tập, lưu trữ hồ sơ, xét khen thưởng, kỷ luật;
- Quản lý cơ sở vật chất, trang thiết bị được giao theo quy định của Nhà nước và của Trường. Xây dựng kế hoạch bổ sung, bảo trì thiết bị dạy học, thực hành, thực tập, thí nghiệm và thực nghiệm khoa học;
- Quản lý chất lượng, nội dung, phương pháp đào tạo học thuộc lĩnh vực xét nghiệm theo đúng cam kết chuẩn đầu ra với các trình độ đào tạo.
3.2. Công tác nghiên cứu khoa học:
- Tổ chức hoạt động khoa học và công nghệ, chủ động khai thác các dự án; phối hợp với các tổ chức khoa học và công nghệ, bệnh viện, cộng đồng, gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học và cung ứng dịch vụ y tế;
- Đề xuất, đăng ký, đấu thầu chủ trì các đề tài nghiên cứu khoa học, dự án triển khai phát triển những kỹ thuật mới phù hợp với lĩnh vực chuyên môn;
- Tổ chức hội nghị khoa học của bộ môn, tham gia báo cáo khoa học tại hội nghị khoa học của trường, trong nước và nước ngoài;
- Chủ trì, tham gia hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học. 3.3. Cung ứng dịch vụ y tế:
- Tham gia thực hiện các kỹ thuật xét nghiệm tại bệnh viện và Labor Kiểm nghiệm An toàn Vệ sinh Thực phẩm của Trường;
- Đẩy mạnh, phát triển những xét nghiệm chuyên sâu (như: chẩn đoán sinh học phân tử, miễn dịch...) mang tính đặc thù và là thế mạnh của mỗi chuyên ngành;
- Xây dựng các quy trình, mạng lưới thu gom mẫu xét nghiệm để cung ứng dịch vụ cho các cơ sở y tế trong khu vực, góp phần giúp cho người dân được tiếp cận với những kỹ thuật xét nghiệm chẩn đoán hiện đại.